0888 488 008

Top 5 loại hải sản bổ thai mẹ bầu nên ăn trong thai kỳ

 

 

Bà bầu ăn hải sản bổ thai có tốt không? Ăn như thế nào là hợp lý để thai nhi khỏe mạnh trong suốt thai kỳ? Đó đều là những thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu. Lời khuyên từ các chuyên gia là chỉ cần ăn với liều lượng hợp lý thì chất dinh dưỡng có trong các loại hải sản sẽ đem lại nhiều ích lợi cho cả mẹ và bé.

Có mẹ nào đang phải đau đầu với một list các thức ăn tốt cho thai nhi và rất dễ mắc sai lầm trong việc chọn hải sản bổ thai thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây!

Lợi ích của hải sản dành cho phụ nữ mang thai

Hải sản luôn là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu. Các loại hải sản tốt cho thai nhi như: cá, tôm, cua, ốc… cung cấp hàm lượng lớn protein, giàu axit omega 3 và hạn chế chất béo bão hòa cho thai nhi phát triển khỏe mạnh trong bụng mẹ. Không ít ý kiến cho rằng phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu không được phép ăn hải sản. Đây là một quan niệm không có căn cứ khoa học. Ăn hải sản một cách hợp lý và khoa học sẽ là nguồn dinh dưỡng dồi dào cung cấp tới cho thai nhi.

Bà bầu ăn hải sản bổ thai có tốt không?

Một nghiên cứu của y học nước Anh đã chỉ ra rằng nữ giới khi mang thai ăn cá ngay trong tháng đầu tiên có khả năng đề phòng nguy cơ sinh non và thai nhi nhẹ cân. Omega 3 không những cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi mà còn làm giảm nguy cơ mẹ mắc bệnh trầm cảm sau sinh. Tạp chí y tế nổi tiếng Lancet cũng cho biết, nếu mẹ bầu ăn nhiều cá trong thai kỳ thì con sinh ra sẽ rất thông minh. Thai phụ không bổ sung hải sản vào thực đơn cho mẹ bầu khi mang thai rất dễ dẫn đến tình trạng làm chậm khả năng phát triển trí não của trẻ nhỏ.

Theo khuyến cáo của FDA ( Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm), nữ giới khi mang bầu nên bổ sung thêm 340 gram hải sản mỗi tuần là hợp lý nhất. Mẹ cũng nên lưu ý là hải sản cần được nấu chín hoàn toàn và đảm bảo thực phẩm sạch để tránh không có vi khuẩn, vi rút.

Điểm danh 5 loại hải sản bổ thai mẹ chớ bỏ qua để bé phát triển khỏe mạnh

Hải sản bổ thai chính là nguồn dinh dưỡng vô tận kích thích sự phát triển của thai nhi cả về cân nặng lẫn trí tuệ. Danh sách 5 loại hải sản bổ thai nhi dưới đây sẽ là gợi ý lý tưởng để mẹ bầu thêm ngay vào bữa ăn hàng ngày:

Các loại cá

Bất kể cá nước ngọt hay nước mặt thì đều xứng đáng có tên trong danh sách các loại hải sản bổ thai bởi chúng rất dồi dào Omega 3 tốt cho sự phát triển của não bộ. Ngoài ra, lượng canxi, protein giúp thai nhi phát triển hệ thống xương và các cơ hoàn hảo.

Các loại cá thuộc top hải sản bổ thai tốt nhất cho mẹ bầu

Điều lưu ý là mẹ nên tuyệt đối tránh xa các loại cá đóng hộp như cá mập, cá lát, cá kiếm…. Bởi các loại cá này dễ bị nhiễm thủy ngân gây dị tật thai nhi, tổn hại đến hệ thần kinh và thiểu năng. Thay vào đó, mẹ bầu nên chọn các loại cá khác cho thực đơn dưỡng thai như cá hồi, cá chim, cá chép… để được cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi phát triển cứng cáp.

Tôm

Mẹ bầu ăn tôm giúp thai nhi khỏe mạnh, phát triển trí tuệ vượt bậc

Tôm là món hải sản bổ thai tuyệt vời mà rất nhiều mẹ bầu yêu thích. Tôm chứa nhiều DHA, canxi, omega 3 ….kích thích sự phát triển của não bộ và quá trình hình thành các ống thần kinh. Điều đáng nói là lượng thủy ngân trong tôm cực thấp và không làm hại đến sức khỏe mẹ bầu nên có thể dùng thường xuyên. Không những vậy, tôm giúp mẹ bầu kích thích vị giác, loại bỏ cảm giác khó chịu khi ốm nghén nên được dùng chế biến thành nhiều món ngon khác nhau.

Mực

Bà bầu ăn mực giúp hệ xương của bé thêm cứng cáp

Tương tự như tôm, mực được xem là hải sản bổ thai giàu chất dinh dưỡng và lượng thủy ngân rất thấp. Lượng canxi, vitamin B6, B12, sắt, magie….là những “dưỡng chất vàng” giúp cho hệ xương và răng được lớn mạnh. Bên cạnh đó, mực còn giúp chị em bầu bí giảm căng thẳng, đau nửa đầu và kiểm soát đường huyết để tránh tiểu đường thai kỳ cho thai phụ.

Sò điệp

Thêm sò điệp vào danh sách thực phẩm tốt cho mẹ bầu

Hương vị thơm ngon cùng hàm lượng dồi dào canxi, sắt, đạm, glucid… nên sò điệp không thể vắng mặt trong các loại hải sản bổ thai cho mẹ bầu. Sò điệp được chế biến thành nhiều món ngon với tính mát, vị ngọt – là món ăn “an thần” rất tốt cho các chị em bầu bí hay bị mất ngủ. Chỉ cần một chút khéo léo kết hợp sò điệp và hoa thiên lý là mẹ đã có một món ngon dưỡng thai, giảm căng thẳng, tăng cường hormone để mẹ ngủ sâu giấc mà không bị tỉnh giấc, mất ngủ.

Cua biển

Canxi, Omega 3, magie, sắt, vitamin B1… là những chất quan trọng cho sự phát triển thông minh và toàn diện của thai nhi. Để bổ sung các dưỡng chất này, mẹ bầu dùng cua làm hải sản bổ thai chế biến thành các món ăn. Nguồn dinh dưỡng được cua cung cấp không chỉ giúp thai nhi phát triển lớn mạnh mà còn tăng cường lưu thông máu để thai nhi nhanh lớn.

Cua biển - loại hải sản bổ thai rất giàu protein

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được lượng protein chứa trong cua cao hơn hẳn so với các loại thịt. Vì vậy mà chọn cua làm hải sản bổ thai nhi là gợi ý lý tưởng cho thực đơn hàng ngày của các mẹ.

Ăn hải sản bổ thai mẹ bầu cần lưu ý gì?

- Mẹ bầu ăn hải sản với liều lượng phù hợp khoảng 340 gr mỗi tuần và ăn khoảng 2 đến 3 bữa là đủ.

- Nên làm đa dạng các món với nhiều loại hải sản bổ thai chứ không nên ăn 1 món trong suốt cả tuần.

- Mẹ bầu nên nếm thử một chút trước khi ăn để đảm bảo loại hải sản bổ thai đó hoàn toàn không gây kích ứng, dị ứng cho mẹ.

- Nếu mẹ bầu dễ bị dị ứng thì tốt nhất là không nên ăn hải sản trong suốt thai kỳ mà bổ sung dưỡng chất bằng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng khác.

- Mẹ bầu lưu ý tuyệt đối tránh các loại thực phẩm tươi sống, chín tái mà phải được chế biến chín kỹ.

- Lựa chọn nguồn hải sản hợp vệ sinh, tươi ngon và có nguồn gốc.

Hải sản bổ thai là thực phẩm rất cần thiết để mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi phát triển tốt. Thế nhưng ăn quá nhiều hải sản có thể dẫn đến thừa chất, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe bé yêu. Hy vọng bài viết trên đây đã gợi ý cho các bạn biết được 5 loại hải sản bổ thai mà mẹ bầu nên ăn trong thai kỳ. Đừng quên những điều cần lưu ý để có được một chế độ dinh dưỡng hoàn hảo trong suốt thai kỳ.

 

Chia sẻ: